Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Chuỗi cafe Milano

08:02 Posted by Appriviu - Review apps
Đầu năm 2012 , tôi được ngồi ở quán Milano đầu tiên tại đường Thống Nhất với lý do tò mò vì sao giá 1 ly cafe ngồi tại quán có quạt mát, ghế đẹp , quán sạch sẽ và đôi khi còn có báo để xem mà giá chỉ 10k cho cafe đá, 12k cho 1 ly cafe sữa đá , thế thì làm sao mà quán lời ? Tôi không nhớ đã được gặp anh chủ chưa, nhưng hầu như người nào bán hàng tại quán tôi đều trò chuyện để có
thể hình dung được câu trả lời . Và sau đó , thấy xuất hiện quán thứ 2,3 rồi bắt đầu tại các ngăn tủ kính có xuất hiện các gói cafe bột , thì tôi dần hiểu ra mô hình mở quán được xem như chi phí pr và marketing cho quán.
 Cũng ở những buổi cafe tại quán, tôi buột miệng sao anh không làm nhượng quyền đi , vì em thấy quán anh làm chi phí cũng rẻ , dễ làm và kiểm soát cũng ok . Thế là ở những lần sau , cũng trò chuyện với anh về cách đóng bàn ghế sao cho rẻ nhất ( với gỗ lấy ở các pallet , ở các lõi đựng dây điện đã sử dụng), cách làm thương hiệu ( nhận diện, ly , bảng hiệu , cách thiết kế ) . Và giữa
năm 2012, có thêm 7 quán là các anh em ,bạn bè ra để test thử cách kiểm soát , và chi phí được chốt lại để có thể làm nhượng quyền . 


Cũng từ lúc đó, với sự năng động của các anh , thì đã nhận được danh sách nhượng quyền lên đến gần 20 quán cho các quận trong thành phố. Vui nhưng mà lo , vì sợ các nhượng quyền đụng nhau, không kiểm soát nổi . Cuối cùng, các anh chốt lại sẽ design tuỳ theo chủ nhượng quyền để tạo sự riêng biệt cho từng quán , nhưng nhận dạng thương hiệu Milano và màu sắc chủ đạo , cũng như hình dạng bàn ghế sẽ giữ nguyên , các quán phải cách xa nhau 1km , giá bán phải như nhau , và chất lượng phải đồng bộ .Ở giai đoạn này ( khoảng tháng 8 -2012 ) , có dịp trò chuyện mới thấy được sự khó khăn của các anh : giữ hay không giữ các quán cũ ( do nhượng quyền nhiều ), nhượng quyền hay không nhượng quyền thêm ( nhân sự ít nên việc triển khai và kiểm soát khó) .


Buột miệng mới hỏi : thế sao anh không như Trung Nguyên , cứ franchise đi rồi mình kiếm tiền bằng bán cafe là được . Cứ 1 quán kiếm 50kg , thì 10 quán là 500kg, 100 quán là anh hiểu rồi đó, chứ làm từng quán , thì biết chừng nào mới làm giàu :) ( tập trung vào hệ thống ). Như em cũng có test thử với trà chanh , em đâu ra quán mà phân phối phomai que  (kiểm định đầy đủ) cho các
quán ,thì làm chơi chơi 1 ngày cũng giao được 100 que , đâu lo nắng mưa.
Và hôm nay , được biết anh chỉ còn 3-5 quán với thương hiệu Milano, và 2-3 quán với thương hiệu riêng tách ra từ từng quán ban đầu với chiến lược riêng. Tôi biết rằng, tôi sẽ sắp được uống cafe với 1 đại gia sắp nổi :)