a) Tìm kiếm phân khúc thị trường phục vụ
Với việc phân tích cụ thể 4 loại hình cafe ở phần 1, thì ở phần này, Tôi sẽ mô tả chi tiết vả cụ thể đối tượng khách hàng và phân tích vì sao họ lại chọn mô hình cafe đó để thưởng thức.
- Cafe hộp : Đây là dạng café mà phân khúc chính là giới văn phòng, người có điều kiện, người có gu thưởng thức café hay chọn.
- Café sân vườn : Khi cafe sân vườn, có phòng máy lạnh, hoặc được bán với giá cao ( > 30.000/ly) thì được đưa vào phân khúc café hộp, do tính chất hoàn vốn lâu, và lượng khách hàng đa dạng. Thì ở cafe sân vườn, khi khách ngồi tại đây mặc định họ sẽ đi chung với gia đình, ngồi lâu, và thưởng thức khoảng không gian tại quán. Nên ở đây cần quan tâm đến diện tích rộng, có chỗ để xe, nên kinh doanh thêm thức ăn sáng, hoặc ăn trưa để có thêm thu nhập .
- Café dành cho giới trẻ : Dạng cafe pha bằng máy, chỗ ngồi được trang trí bắt mắt, năng động, nếu trà sữa có đầu tư lớn cũng có thể tính vào dạng này. Đây là lượng khách hàng không trung thành với quán, do thị hiếu dễ thay đổi theo thị trường, nhưng đòi hỏi nhiều về các giá trị cộng thêm. Nếu khai thác tốt, họ sẽ chấp nhận chi thêm tiền khi vào quán như bánh, boardgame, truyện tranh … nên khi kinh doanh quán dạng này, cần phải tích hợp nhiều giá trị để có thể thu hồi vốn nhanh nhất, trước khi thị hiếu khách hàng thay đổi.
- Café giá rẻ : Hiện nay đang rõ ràng ở phân khúc café nguyên chất giá từ 10.00-15.000 / ly. Ở phân khúc này, việc đầu tư không cần nhiều, khách hàng chỉ quan trọng có chỗ đểdừng chân nghỉ ngơi, không quan tâm lắm về các giá trị cộng thêm. Nhưng ở mô hình này, tuy lợi nhuận không nhiều, nhưng khách hàng sẽ chấp nhận 1 ngày ghé quán từ 2,3 lần hoặc nhiều hơn, và họ sẽ trung thành với quán quen. Nên vì thế, hiện nay, đang là xu hướng, bạn vẫn có thể kinh doanh, vì khách hàng còn rất nhiều.
b) Cách nghiên cứu thị trường
Khi quyết định kinh doanh, thì điều đầu tiên là bạn phải biết đối tượng bạn mong muốn phục vụ là như thế nào, họ thu nhập bao nhiêu, họ chấp nhận trả mức phí bao nhiêu cho việc ngồi tại quán …Nên vì thế, việc nghiên cứu này được xem như xương sống cho dự án mà rất ít chủ cửa hàng khi bắt đầu kinh doanh đầu tư cho việc này. Nếu bạn lựa chọn sai thị trường, thì việc phải trả giá bằng thất bại khi kinh doanh là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nên vì thế, nếu bắt đầu kinh doanh, cho dù là mở quán café hay kinh doanh bất cứ sản phẩm, mô hình nào khác, thì bạn cũng phải nên tính phí nghiên cứu thị trường vào dòng vốn đầu tư ban đầu.
Việc nghiên cứu cho dù có thể thông qua các công ty bán các báo cáo nghiên cứu thị trường, thuê công ty để làm, thuê các nhân viên ( sinh viên, hoặc chính bản thân người khởi nghiệp ) làm ở hình thức truyền thống ( offline ) hoặc dựa vào các công nghệ trên internet như Google doc, facebook, các bảng biểu, báo cáo ( online ) thì nhìn chung đều phải đảm bảo các yêu cầu sau :
- Có độ tuổi người khảo sát
- Giới tính
- Công việc
- Mức thu nhập hàng tháng
- Chi phí họ sẽ bỏ ra để giải trí, thư giãn
- Vị trí địa lý mà họ có thể đến quán : khoảng cách từ nhà, từ công ty đến quán gần nhất, và xa nhất mà họ có thể uống.
- Tần suất đến quán
Việc tìm hiểu lưu lượng xe được tiến hành sau khi đã có khảo sát sơ bộ về hành vi người tiêu dùng, và đã lựa chọn được vị trí cần mở quán ( mặt bằng ). Lúc này, việc tìm hiểu lưu lượng xe nhằm xác định rõ ràng phân khúc khách hàng, đối tượng mà quán muốn phục vụ.
Mục đích tiến hành : Xác định thực tế khách hàng cụ thể tại vị trí định mở quán
Cách tiến hành :
- Chọn vị trí có tầm nhìn bao quát từ vị trí đặt quán, có thể chọn khoảng cách +/- 100m lấy tâm là quán .
- Chia thời gian thành các mốc cụ thể từng đơn vị, tối thiểu 15p là 1 đơn vị thời gian để rõ ràng, chi tiết nhằm chính xác về đối tượng
- Ghi chú các loại xe chạy ngang quán : nhãn hiệu, tay ga, xe số…
- Ghi chú đối tượng nam, nữ
- Chọn mốc độ tuổi mỗi đơn vị là 5 tuổi để ước lượng về công việc, mức thu nhập
- Sự quan tâm của người dùng : Việc này có thể ước lượng, và ghi chú không cần phải chi tiết.
Việc tiến hành khảo sát này nên chọn 1 ngày cuối tuần, ngày đầu tuần và giữa tuần. Chọn mốc thời gian đầu ngày, trong ngày và cuối ngày. Khi bạn làm tốt việc khảo sát này, sẽ rất thuận lợi cho các công việc triển khai sau này như marketing, thương lượng chi phí thuê quán, thời gian thu hồi vốn đã bỏ ra ( do liên quan đến lượng bán ra )… nên vì thế khi đã làm thì phải làm đầy đủ, không được sơ sài quá.